วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2566

เวิ้งนาครเขษม ย่านการค้าในตำนานของกรุงรัตนโกสินทร์ Weng Nakhon Kasem (ก....


เวิ้งนาครเขษม ย่านการค้าในตำนานของกรุงรัตนโกสินทร์ Weng Nakhon Kasem (ก.ย.66)
เวิ้งนาครเขษม หรือเวิ้งนครเกษมย่านการค้าเก่าแก่ ที่จะมีการปรับโฉมเป็น แลนด์มาร์คใหม่ ย่านไชน่าทาวน์ ถือเป็นย่านการค้าเก่าแก่แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ มีร้านค้าจำหน่าย เครื่องดนตรี เครื่องครัว เครื่องทองเหลือง ของโบราณ หนังสือเก่า แผ่นเพลงเก่า ร้านค้าส่วนใหญ่สืบทอดกิจการกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ร้านค้าบางร้านอยู่กันมาถึง 3 ชั่วอายุคน เดิมเป็นที่ดินในกรรมสิทธิ์ของ ราชสกุลบริพัตร  ซึ่งได้ให้มีการเช่าทีดินสร้างตึกแถวร้านค้าต่างๆมาหลายชั่วคน ซึ่งร้านเก่าแก่ในย่านนี้นั้นมีอายุมากกว่า100 ปี 
ชื่อเวิ้งนาครเขษม หมายถึง เวิ้งอันเป็นที่รื่นรมณ์ของชาวเมือง ต่อมาถูกเรียกเพี้ยนไปเป็น เวิ้งนครเกษม
เวิ้งนาครเขษม มีการเปลี่ยนมือของกลุ่มเจ้าของเดิม เข้าสู่ผู้ครองที่ดินรายใหม่คือกลุ่ม ทีซีซีกรุ๊ป ตั้งแต่ปี 2555 ของเจ้าสัว เจริญ สิริวัฒนภักดี มีพื้นที่ติดถนนทั้ง 4ด้าน ถนนเยาวราช ถนนจักรวรรดิ ถนนเจริญกรุง ถนนบริพัตร โครงการเวิ้งนาครเขษม ประกอบด้วย โรงแรมระดับลักชัวรี, โรงแรมแบบบูติก และพื้นที่ค้าปลีก โดยมี ‘เจดีย์จีน’ สูง 8 ชั้น เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเยาวราช                                                                   เจ้าของโครงการ บริษัท ทีซีซี เวิ้งนาครเขษม จำกัด
พื้นที่โครงการ  ถนนเจริญกรุง แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพ เนื้อที่   14 ไร่ 1งาน 91ตารางวา
ปัจจุบันเป็นอาคารพาณิชย์ รอการปรับปรุง อยู่ในระหว่างศึกษา และจัดทำการรายงาน ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เวิ้งนาครเขษม มีข่าวจะเริ่มปรับปรุงในปี 2567 และเตรียมเปิดปี 2569 ภายใต้แบรนด์ "อินเตอร์คอนติเนนตัล แบงค็อก ไชน่าทาวน์" พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ที่จะเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในย่านเยาวราชที่น่าจับตามอง #เวิ้งนาครเขษม  #เวิ้งนครเกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น