วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2566

บูรณะพระแม่ธรณีบีบมวยผม (อุทกทาน) ตรงข้ามสนามหลวง | พาชมภูมิทัศน์ คลองคู...


บูรณะพระแม่ธรณีบีบมวยผม (อุทกทาน) ตรงข้ามสนามหลวง | พาชมภูมิทัศน์ คลองคูเมืองเดิม ( ก.ย.66)
กรุงเทพมหานครร่วมกับกรมศิลปากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมปิดซ่อมแซมบูรณะอุทกทาน ระยะเวลา 120 วัน โดยจะดำเนินการเปลี่ยนองค์พระแม่ธรณีบีบมวยผม จากเดิมเนื้อสำริดรมดำ เป็นเนื้อโลหะสำริดลงรักปิดทอง เปลี่ยนสไบพระแม่ธรณีบีบมวยผม รวมถึงการปรับปรุงซุ้มแก้วและฐานโดยรอบ
อุทกทาน (พระแม่ธรณีบีบมวยผม) เป็นพระราชดำริของสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ เพื่อพระราชทานน้ำดื่มให้แก่คนที่ผ่านไปมา ขณะที่กรุงเทพมหานครเริ่มมีน้ำประปา โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะดำรงพระยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมงกุฎราชกุมาร 
ซึ่งเป็นพระราชโอรสได้ถวายคำแนะนำให้สร้างเป็นรูปพระแม่ธรณีบีบมวยผมนั่งในซุ้มเรือนแก้ว โดยมีน้ำสะอาดไหลออกมาจากปลายมวยผม สามารถใช้ดื่มกินได้ โดยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงออกแบบรูปปั้นนางพระธรณี และพระยาจินดารังสรรค์ (พลับ) เป็นสถาปนิกผู้ออกแบบซุ้มเรือนแก้ว ดำเนินงานจัดสร้างด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ 
โดยมีพิธีเปิดเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2460 ซึ่งตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ
คลองคูเมืองเดิม หรือคลองหลอด เป็นคลองขุดรอบพระนครชั้นใน (ชั้นแรก) ของเกาะรัตนโกสินทร์ กรุงเทพมหานคร  โดยมีถนนด้านข้างสองฝั่งคลอง คือถนนอัษฎางค์ และถนนราชินี มีสถานที่น่าสนใจ 2ฝั่งคลองมากมาย เช่น วัดบุรณศิริมาตยาราม  กรมศิลปากร ได้ประกาศขึ้นทะเบียนวัดเป็นโบราณสถาน  เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2520 สะพานเจริญศรี 34 เป็น 1 ในสะพานชุดเจริญ ที่ก่อสร้างไว้มีทั้งหมด 7 สะพาน 
อีแอมกาติ๊บในอดีต คือห้างสรรพสินค้าที่จำหน่ายเครื่องแก้วเจียรนัย น้ำหอมและเครื่องถ้วยชามจากยุโรป 
สะพานช้างโรงสี ชื่อนี้มาจากในอดีตตั้งอยู่ใกล้กับโรงสีข้าว จึงเรียกกันติดปากว่า "สะพานช้างโรงสี"
วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร  ต้นตะเคียนริมคลองหลอด 
ใกล้วัดราชบพิธฯ ปลูกสมัยรัชกาลที่ 1 อายุกว่า 200ปี สะพานหก เดิมเป็นสะพานไม้และได้ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ในปี พ.ศ. 2525 ช่วงฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี  #อุทกทาน  #คลองคูเมืองเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น