วันเสาร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2566

ปรับปรุงคลองบางลำพู แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ผ่านฟ้า-ป้อมพระสุเมรุ (ก...


ปรับปรุงคลองบางลำพู แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ผ่านฟ้า-ป้อมพระสุเมรุ (ก.ย.66)
คลองบางลำพู เป็นส่วนหนึ่งของคลองรอบกรุง เชื่อมต่อกับคลองโอ่งอ่างบริเวณทางแยกเข้าคลองมหานาคหรือสะพานผ่านฟ้าลีลาศ มีความกว้าง 20 ม. ความยาว 1,550 ม. มีชุมชนที่ตั้งอยู่ริมคลอง 2 ชุมชน คือ ชุมชนตรอกบ้านพานถม จำนวน 467 ครัวเรือน ชุมชนวัดสังเวชวิศยาราม จำนวน 330 ครัวเรือน
คลิปนี้ผมจะเริ่มเดินตั้งแต่ สะพานผ่านฟ้าลีลาส -จนถึงสวนสันติชัยปราการ เดินผ่าน สะพานผ่านฟ้าลีลาศ  สะพานเฉลิมวันชาติ สะพานอุษาสวัสดิ์ สะพานนรรัตน์สถาน จนถึงสวนสันติชัยปราการ (ป้อมพระสุเมรุ)
คลองบางลำพูเป็นอีกหนึ่งคลอง ที่ทางกรุงเทพมหานคร ได้ทำการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เกิดความสวยงาม และเป็นระเบียบเรียบร้อย งดตั้งวางสิ่งและสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำริมคลองเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ให้ประชาชนได้ใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกันได้ อีกทั้งยังกระตุ้นเศษฐกิจให้ชุมชนริมคลองอีกด้วยโดยสำนักการโยธาได้มีการออกแบบปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดแนวคลองบางลำพูเป็นระยะทาง1500เมตร สร้างทางเดินริมคลองเพิ่มเติมและสำนักการระบายน้ำก็ได้ก่อสร้าง และปรับปรุงเขื่อน ค.ส.ล. ความยาวประมาณ 60 เมตร ซ่อมแซมผนังลายอิฐ ความยาวประมาณ 15 เมตร พร้อมทั้งติดตั้งบันไดเหล็ก จำนวน 30 จุด และพัฒนาระบบระบายน้ำเขตชั้นใน เป็นการจัดระเบียบปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาสภาพแวดล้อมโดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางวัฒนธรรม โดยประชาชนสามารถเข้าใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะร่วมกันอย่างสมบูรณ์และยั่งยืน สร้างรายได้ให้ชุมชนริมคลอง.โดยสามารถเดินทางเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยว อาทิ พิพิธบางลำพู และสวนสันติชัยปราการ #คลองบางลำพู #บางลำพู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น