วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คลองภาษีเจริญ รถไฟฟ้าสถานีบางหว้า - วัดปากน้ำ Khlong Phasi Charoen (พ.ค.67)


คลองภาษีเจริญ รถไฟฟ้าสถานีบางหว้า - วัดปากน้ำ Khlong Phasi Charoen (พ.ค.67)
บรรยากาศริมคลองภาษีเจริญ ช่วงbtsบางหว้า - วัดปากน้ำ ระยะทาง 1.30 กม.
คลองภาษีเจริญ เริ่มต้นที่บริเวณปากคลองบางกอกใหญ่และคลองบางขุนศรีมาบรรจบกัน ไปเชื่อมแม่น้ำท่าจีนที่ตำบลดอนไก่ดี จังหวัดสมุทรสาคร รวมความยาว 28 กิโลเมตร 
ไหลผ่านเขตภาษีเจริญ เขตบางแค และเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร และอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร โครงการเดินเรือในคลองภาษีเจริญ เป็นโครงการพัฒนาเส้นทางคมนาคมทางน้ำเชื่อมต่อระบบล้อ ราง เรือ ตามนโยบายของรัฐบาล
กรุงเทพมหานคร โดยกรุงเทพธนาคม ได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 60 จำนวนท่าเรือ 15 ท่า จากท่าเรือประตูน้ำภาษีเจริญจนถึงท่าเรือเพชรเกษม 69 เชื่อมต่อการเดินทางไปยังรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง bts และ mrt สถานีบางหว้า และได้หยุดให้บริการเดินเรือในคลองภาษีเจริญ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2565 เนื่องจาก กทม.ต้องการใช้พื้นที่ก่อสร้างเขื่อน และทางกรุงเทพธนาคม ต้องหาพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุงและจุดเติมน้ำมันใหม่ 
วัดปากน้ำ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ อายุกว่า 300 ปี สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง ตั้งอยู่ริมคลองหลวงหรือ คลองบางกอกใหญ่ อันเป็นลำแม่น้ำเจ้าพระยาเดิม 
เนื่องจากวัดตั้งอยู่บริเวณปากคลองด่าน ที่แยกไปจากคลองบางหลวงอีกทีหนึ่ง ชื่อของวัดจึงถูกเรียกขานตามตำบลที่ตั้งว่า วัดปากน้ำ #คลองภาษีเจริญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น