วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

อัพเดท ติดตั้งทางยกระดับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ข้ามเชิงสะพานภูมิพล Mrt purp...


อัพเดท ติดตั้งทางยกระดับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ข้ามเชิงสะพานภูมิพล Mrt purple line (ก.พ.68) 
ติดตั้งชิ้นส่วนทางยกระดับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ข้ามเชิงสะพานภูมิพล ด้านบนถนนสุขสวัสดิ์ โดยเริ่มทำการติดตั้งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 
ล่าสุด ผู้รับจ้างก่อสร้างได้ติดตั้งชิ้นส่วนทางยกระดับข้ามเชิงสะพานภูมิพลไปแล้ว
รูปแบบการติดตั้ง เป็นการติดตั้งแบบ Balance Cantilever (บาลานซ์ แคนทิลิเวอร์) ซึ่งเป็นวิธีการที่ใช้ในกรณีที่เสาตอม่อ มีระยะห่างระหว่างเสา ห่างกันเกิน 35 เมตรขึ้นไป  อย่างเช่น ข้ามคลอง  ข้ามสะพาน หรือข้ามทางด่วน เป็นต้น วิธีการก่อสร้างทางยกระดับแบบนี้
โดยการก่อสร้างจะเพิ่มชิ้นส่วนทางยกระดับออกไป ทั้งสองข้าง โดยในส่วนที่ยื่นออกไป จะมีการดึงลวดอัดแรง เพื่อต้านกับน้ำหนัก เมื่อขั้นตอนการก่อสร้างมาถึงชิ้นสุดท้าย 
ก็จะทำการดึงลวดช่วงกลาง เพื่อรับน้ำหนักที่เกิดจากโครงสร้างต่อเนื่อง 
บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างงานก่อสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ อาคารจอดรถไฟฟ้าและอาคารจอดแล้วจร  
โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ในสัญญาที่ 5 ช่วงดาวคะนอง – ครุใน 
ภาพรวมการก่อสร้าง ณ สิ้นเดือน มกราคม 2568 งานโยธาทำได้ 49.51% 
ตามแผนเดิมงานโยธาจะแล้วเสร็จในปี 2570 และกำหนดเปิดปี 2571 แต่ช่วงปี 2567 ที่ผ่านมา รฟม. มีความจำเป็นต้องปรับปรุงรายงาน PPP ก่อนเสนอตามขั้นตอน
จึงได้มีการปรับปรุงแผนการดำเนินงาน โดยมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2572 
#ติดตั้งชิ้นส่วนสะพานข้ามเชิงสะพานภูมิพล  #รถไฟฟ้าสายสีม่วง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น