วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2567

เปิดแล้ว ท่าเรือท่าเตียนแห่งใหม่ จุดชมวิวพระปรางค์วัดอรุณฯ Tha Tien Pie...


เปิดแล้ว ท่าเรือท่าเตียนแห่งใหม่ จุดชมวิวพระปรางค์วัดอรุณฯ  Tha Tien Pier (5 เม.ย.67)
พาเดินดู ท่าเรือท่าเตียนแห่งใหม่ ทางเข้าออกท่าเรือท่าเตียน จุดจอดเรือด่วน เรือข้ามฟากไปวัดอรุณฯ
โดยกรมเจ้าท่าได้ร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณท่าเรือ ท่าเตียน และพื้นที่ด้านหน้าอาคารสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ โดยการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเดิมออกทั้งหมด แล้วดำเนินการก่อสร้างท่าเรือใหม่ เพื่อใช้สำหรับการคมนาคมทางน้ำ ทั้งเรือข้ามฟากและเรือโดยสาร อีกทั้งใช้เป็นแหล่งพักผ่อน และชมวิวทิวทัศน์แม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมออกแบบท่าเรือให้กลมกลืนกับ อาคารบริเวณใกล้เคียงโดยต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า
ท่าเรือ ท่าเตียน มีสิ่งอำนวยความสะดวกและพื้นที่ให้บริการ โดยแบ่งเป็น พื้นที่ลานโล่ง รวม 1,320 ตารางเมตร มีอาคารพักคอย จำนวน  2 หลัง พร้อมทางลาดสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ  เก้าอี้รองรับสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ ที่จอดรถวีลแชร์และการประชาสัมพันธ์ด้วยระบบภาพและเสียง สำหรับโป๊ะเทียบเรือ มีจำนวน 4 ลูก ประกอบด้วย ท่าเรือข้ามฟาก จำนวน 2 ลูก  และท่าเรือโดยสาร จำนวน 2 ลูก 
โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 39.047 ล้านบาท
สำหรับท่าเรือท่าเตียนมีความสำคัญตั้งแต่ในอดีต เป็นท่าเรือสำคัญของพระนคร ในฐานะตลาดการค้าขนาดใหญ่ เป็นจุดขนส่งอาหาร ผัก ผลไม้ และเป็นท่าเรือโดยสาร ปัจจุบันท่าเรือท่าเตียน เป็นจุดเชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญมากมาย อาทิ พระบรมมหาราชวัง วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ วัดอรุณฯ ซึ่งถือว่าเป็นจุดเชื่อมต่อการขนส่งทางน้ำและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ที่มีความสำคัญอย่างมาก
และด้วยตำแหน่งที่ตั้งของท่าเตียน อยู่ตรงข้ามกับพระปรางค์วัดอรุณฯ จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เป็น landmark ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมาเช็คอิน และถ่ายภาพ มุมฝั่งตรงข้าม ที่เห็นพระปรางค์วัดอรุณฯ ที่สวยงามยามพระอาทิตย์ตก #ท่าเรือท่าเตียน #Tha Tien Pier

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น